World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2024 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ (10 ต.ค.) ตามการบวกขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P500 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกด้านภูมิรัฐศาสตร์

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะประเมินการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.ของญี่ปุ่นซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีที่แล้ว โดยสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 2.3% และสูงกว่า 2.5% ของเดือนส.ค.

-- ผลการสำรวจล่าสุดของ The Times/Siena College พบว่า คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ในการสำรวจทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนก.ค.

The Times/Siena College เปิดเผยผลการสำรวจดังกล่าว ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 1 เดือนก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

-- กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงวานนี้ (9 ต.ค.) ว่า ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยวิกฤตการณ์ในเลบานอน

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 24 ต.ค. โดยที่ประชุมจะมีการหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในเลบานอน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในช่วงเช้าวานนี้ (9 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐฯ

คาดว่าผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการที่อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านที่ทำการยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรองอาหรับระบุว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า เขาเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ฮามาสจะต้องกลับมาใช้กลยุทธ์ระเบิดฆ่าตัวตายในการโจมตีอิสราเอล

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้ยุติการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายเป็นเวลาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว เนื่องจากผู้นำฮามาสวิตกว่าการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้ฮามาสถูกโดดเดี่ยว

-- เอบราฮิม จาบบารี ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ ฮอสเซน ซาลามี หัวหน้าผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านพร้อมที่จะตอบโต้อิสราเอลรุนแรงกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หากถูกอิสราเอลโจมตี

"คราวที่แล้วเราใช้ขีปนาวุธ 200 ลูก แต่ตอนนี้เราเตรียมส่งขีปนาวุธหลายร้อยหรือหลายพันลูกไปยังดินแดนที่พวกเขายึดครอง โดยจะโจมตีศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การทหาร และความมั่นคง" จาบบารีกล่าว

-- ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.50% เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 หลังจากปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนม.ค.

การตรึงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ธนาคารกลางดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การที่อิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์จะส่งผลให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น และกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- บริษัท Kinhbac City (KBC) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม เปิดเผยว่า บริษัทในเครือจะเข้าเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท The Trump Organization ของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในโครงการพัฒนาสนามกอล์ฟในจังหวัดฮึงเอียนด้วยวงเงิน 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 50,000 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวรวมถึงการสร้างสนามกอล์ฟขนาด 54 หลุมจำนวน 2 แห่ง และการสร้างเครือข่ายโรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักหรูหราในจังหวัดฮึงเอียนทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายโต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนาม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI)เดือนก.ย., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ