World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของทางการซีเรียรายงานว่า อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่หลายจุดทั่วซีเรียในช่วงเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล โดยระบุว่า คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลจะประชุมร่วมกันในวันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อโหวตเรื่องแผนตอบโต้อิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- พายุเฮอร์ริเคนมิลตันเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตอนกลางรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ แล้วในวันนี้ (10 ต.ค.) หลังพัดขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดรุนแรง ทำลายบ้านเรือนหลายหลัง และทำให้ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 17-18 ก.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟด "ส่วนใหญ่" สนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันดังกล่าว ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่กรรมการเฟดมีความเห็นตรงกันว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้จะไม่ผูกมัดเฟดให้ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอัตราใดเป็นพิเศษในอนาคต

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ธนาคารกลางจะเริ่มรับคำขอจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ในการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ (swap facility) เพื่อจัดหาเงินทุนใหม่ โดยจะมีวงเงินเริ่มต้น 5 แสนล้านหยวน (7.062 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันประกาศในวันพุธ (9 ต.ค.) ว่า เขาจะไม่ดีเบตกับรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) เชิญแคนดิเดตปธน.ทั้งสองคนให้เข้าร่วมในการดีเบตรอบสอง ซึ่งอาจจัดขึ้นในวันที่ 24 หรือ 27 ต.ค.นี้

-- ราตัน ทาทา อดีตประธานบริษัททาทา กรุ๊ป (Tata Group) ผู้ผลักดันให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดียก้าวสู่เวทีโลกด้วยการเข้าซื้อกิจการชั้นนำหลายแห่ง เสียชีวิตลงแล้วในวัย 86 ปี ตามคำแถลงของทาทา กรุ๊ป เมื่อคืนวันพุธ (9 ต.ค.)

-- ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำไต้หวันกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ทั้งหนักแน่นและประนีประนอมในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า จีนไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนไต้หวัน แต่ไต้หวันยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนในการรับมือกับความท้าทายระดับโลกอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

-- เครื่องบินของสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ (Turkish Airlines) สายการบินแห่งชาติของตุรกี ที่กำลังมุ่งหน้าจากซีแอตเทิลไปยังอิสตันบูล ต้องลงจอดฉุกเฉินที่นิวยอร์กในวันพุธ (9 ต.ค.) หลังจากนักบินหมดสติและเสียชีวิตระหว่างทำการบิน

-- เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings Co.) ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่าจะให้น้ำหนักกับธุรกิจร้านสะดวกซื้อมากขึ้น พร้อมจะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งขั้นกลางขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจอื่น ๆ ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร นอกจากนี้ยังวางแผนเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น "เซเว่น-อีเลฟเว่น คอร์ป" (7-Eleven Corp.) ภายในปี 2568 เป็นอย่างเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ