World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (11 ต.ค.) สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลงเมื่อวานนี่ หลังการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด

บรรดานักลงทุนในเอเชียต่างมุ่งความสนใจไปที่การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ในวันนี้ โดยผลสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า BOK มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 3.25%

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และอีก 12 รายติดอยู่ในใต้ดินลึก 305 เมตรภายในเหมืองทองคำใต้ดินแห่งหนึ่งในรัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ อันเนื่องมาจากอุปกรณ์ขัดข้อง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งว่า บุคคลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกรุ๊ปทัวร์ และติดอยู่บริเวณใกล้ก้นเหมืองทองคำมอลลี แคธลีน (Mollie Kathleen Gold Mine) ในเมืองคริปเปิลครีก เขตเทลเลอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาปลด อนาโตลี แอนโตนอฟ ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ดีซีของสหรัฐฯ

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะทำการเลือกสรรเอกอัครราชทูตคนใหม่ในเวลาที่เหมาะสม และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจดังกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก พุ่งขึ้น 33,000 ราย สู่ระดับ 258,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 230,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 6,750 ราย สู่ระดับ 231,000 ราย

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในวันพุธ (9 ต.ค.) ซึ่งการสนทนาดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

"การสนทนากินเวลา 30 นาที ซึ่งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมา โดยสหรัฐฯ จะยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลด้านความมั่นคง ซึ่งเห็นได้จากการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ท่านประธานาธิบดีก็ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐฯ เข้าปกป้องอิสราเอล ท่านมีความภูมิใจในการดำเนินการดังกล่าว และการสนับสนุนนี้จะยังคงดำเนินต่อไป" แครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

-- โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านจะเป็นไปอย่างรุนแรง แม่นยำ และสร้างความประหลาดใจ

"การโจมตีของเราจะเป็นไปอย่างรุนแรง แม่นยำ และเหนือสิ่งอื่นใด จะสร้างความประหลาดใจ พวกเขาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แต่พวกเขาจะเห็นผลลัพธ์"

-- เดลต้า แอร์ไลน์ อิงค์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า ทางสายการบินมีกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3/2567

เดลต้าระบุว่า สายการบินมีกำไร 1.50 ดอลลาร์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.52 ดอลลาร์/หุ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนส.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และดุลการค้าเดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ