WTO คาดการค้าโลกโต 3% ปีหน้า หากคุมความขัดแย้งตะวันออกกลางได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการค้าโลกในปี 2567 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 2.6% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งคาดการณ์ด้วยว่า การค้าโลกมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 3% ในปี 2568 หากสามารถควบคุมความขัดแย้งในตะวันออกกลางได้

รายงานของ WTO ซึ่งเผยแพร่วานนี้ (10 ต.ค.) ระบุว่า การค้าโลกฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลงในปี 2566 ซึ่งเป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อสูงและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

"เราคาดว่า การค้าโลกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2567 แต่เรายังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งในภูมิภาคต่าง ๆ เช่นในตะวันออกกลาง" เอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา ผู้อำนวยการใหญ่ WTO ระบุในแถลงการณ์

"ผลกระทบอาจรุนแรงที่สุดสำหรับประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ราคาพลังงานโลกและเส้นทางการขนส่งทางเรือก็อาจได้รับผลกระทบทางอ้อมด้วยเช่นกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่ยาวนานนับปีนั้น ได้สร้างความวิตกว่า สงครามจะลุกลามบานปลายในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ WTO ยังระบุด้วยว่า นโยบายการเงินที่แตกต่างกันในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่นับเป็นความเสี่ยงอีกประการหนึ่ง โดยอาจทำให้เกิดความผันผวนทางด้านการเงินและการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินทุน เนื่องจากธนาคารกลางต่าง ๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง พร้อมเสริมว่า ภาวะดังกล่าวจะทำให้ประเทศที่ยากจนเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ