World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนมิลตันเคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) หลังพัดถล่มใจกลางรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ พร้อมก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดอีกหลายลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และประชากรหลายล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ อย่างไรก็ตาม เฮอร์ริเคนมิลตันไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งที่รุนแรงในระดับหายนะอย่างที่หลายฝ่ายกังวลก่อนหน้านี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนมิลตันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในรัฐฟลอริดาสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าความเสียหายที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบในรัฐฟลอริดาพุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2567 เพียงปีเดียว

-- เอสมาอิล บาแกอี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประณามการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเข้าใส่โรงพยาบาลสนามของอิหร่านบริเวณชายแดนซีเรีย-เลบานอน ในวันนี้ (11 ต.ค.) โดยระบุว่าเป็น "อาชญากรรมสงคราม"

-- ประเทศต่าง ๆ ในอ่าวอาหรับกำลังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดยั้งอิสราเอลไม่ให้โจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน เนื่องจากกังวลว่าหากความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น แหล่งน้ำมันของพวกเขาเองอาจตกเป็นเป้าหมายของบรรดากลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการค้าโลกในปี 2567 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 2.6% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งคาดการณ์ด้วยว่า การค้าโลกมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 3% ในปี 2568 หากสามารถควบคุมความขัดแย้งในตะวันออกกลางได้

-- สหภาพยุโรป (EU) เลื่อนใช้ระบบใหม่ในการตรวจสอบตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวภาพหรือไบโอเมตริก (biometric entry-check system) สำหรับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองใน EU ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเริ่มใช้ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ หลังจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ระบุว่า ยังไม่มีความพร้อมเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการตรวจสอบคนเข้าเมืองด้วยระบบดังกล่าว

-- โบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) ขอให้ตรวจสอบการกระทำโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมายแรงงาน หลังสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานประมาณ 33,000 คนที่โรงงานบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ นัดหยุดงานประท้วงซึ่งส่งผลกระทบต่อโบอิ้งอย่างหนัก

-- เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำจากสหรัฐฯ กำลังจะเปิดตัวต้นแบบรถแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ "โรโบแท็กซี่" (Robotaxi) ในวันนี้ ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิ่งนี้จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะทางการเงินของบริษัท และชี้ชะตาอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

-- ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัวเครื่องมือดูแลสุขภาพแบบใหม่ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยเหลือแพทย์และพยาบาล ทั้งโมเดลสำหรับการถ่ายภาพทางการแพทย์ บริการผู้ช่วยดูแลสุขภาพ และโซลูชันการจัดทำเอกสารอัตโนมัติสำหรับพยาบาล

-- ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของบริษัทไบต์แดนซ์ (Bytedance) ยืนยันข่าวการเลิกจ้างพนักงานในมาเลเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดจำนวนพนักงานทั่วโลก

-- เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้เริ่มยกระดับการคุมเข้มพรมแดน และดำเนินการตรวจสอบเชื้อกับนักเดินทางขาเข้าที่มาจาก 5 ประเทศในแอฟริกา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg virus)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ