คาดนลท.ผิดหวัง หลังจีนไม่เผยขนาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 12, 2024 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า จะเพิ่มการก่อหนี้ขึ้นอย่างมากเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว แต่ไม่มีการเปิดเผยขนาดรวมของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ซึ่งเป็นรายละเอียดสำคัญสำหรับการประเมินความยั่งยืนของการฟื้นตัวของตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า จีนจะช่วยรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการปัญหาหนี้, เสนอเงินอุดหนุนให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ, สนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเพิ่มเงินทุนให้กับธนาคารของรัฐ รวมถึงมาตรการอื่นๆ

ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนที่นักลงทุนเรียกร้องให้จีนดำเนินการ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มชะลอตัว และเผชิญความยากลำบากในการแก้ไขแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด และในการเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคท่ามกลางภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม การที่หลันไม่ระบุวงเงินในมาตรการนี้นั้น มีแนวโน้มที่จะทำให้นักลงทุนยังคงรู้สึกวิตกกังวลต่อไปในการรอนโยบายที่ชัดเจนยิ่งขึ้นไปจนถึงการประชุมครั้งต่อไปของสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีนซึ่งจะอนุมัติการออกหนี้เพิ่มเติม โดยยังไม่มีการกำหนดวันประชุม แต่คาดว่าจะมีขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

"การแถลงข่าวเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น แต่ขาดรายละเอียดด้านตัวเลข" วาสุ เมนอน กรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของโอซีบีซี (OCBC) ในสิงคโปร์กล่าว

"แพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่นักลงทุนหวังว่าจะช่วยให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวนั้น ไม่ได้เกิดขึ้น" เมนอนกล่าว และเสริมว่า นี่อาจทำให้บางคนในตลาดผิดหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ