World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดบวกในวันนี้ (15 ต.ค.) หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

นักลงทุนประเมินข้อมูลการค้าจากเกาหลีใต้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีดุลการค้าเกินดุล 6.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งเท่ากับในเดือนส.ค.

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมในสัปดาห์นี้ แม้ว่าเงินเฟ้อร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564

ผลการสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์ 24 จาก 31 รายคาดการณ์ว่า BI จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.00% ในการประชุมวันที่ 16 ต.ค.

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังเจ้าหน้าที่ ECB เปิดเผยว่า ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่คาดไว้

นอกจากนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปี 2567

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้และปีหน้า

โอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันขยายตัว 1.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.0 ล้านบาร์เรล/วันซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

-- หลัว เหวิน หัวหน้าฝ่ายบริหารงานกำกับดูแลตลาดทุนของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ว่า จีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทต่าง ๆ โดยกำหนดให้ความน่าเชื่อถือด้านคุณภาพเป็นหนึ่งในเกณฑ์การตัดสินใจให้สินเชื่อด้วย

หลัวกล่าวในการแถลงข่าวว่า สถาบันการเงินต่าง ๆ จะพิจารณาคุณภาพการจัดการของบริษัทและชื่อเสียงของแบรนด์ในการประเมินการยื่นขอสินเชื่อ และเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยเปิดทางให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีขึ้น

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงิน 1.95 หมื่นล้านหยวน (2.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านทางข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.)

PBOC ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3/2567 โดยเพิ่มขึ้นจาก 2.9% เมื่อไตรมาสก่อนหน้า

รายงานระบุว่า ภาคการผลิตมีการขยายตัวขึ้น 7.5% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3/2567 โดยฟื้นตัวจากการหดตัวลงที่ 1.1% ในไตรมาสก่อนหน้า

-- ตำรวจจราจรของไนจีเรียรายงานในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย จากอุบัติเหตุทางถนนที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์หลายคันในรัฐโอโยที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย

มาโยวา โอเดโว โฆษกของกองกำลังความปลอดภัยทางถนนของรัฐบาลกลางในรัฐโอโยกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองอิบาดานซึ่งเป็นเมืองหลักของรัฐว่า มีรถบรรทุกหนัก 2 คัน, รถสามล้อ 2 คัน และรถมินิบัส 1 คัน ประสบอุบัติเหตุชนกันในพื้นที่อามูโลโกของรัฐ ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนักหลังจากเกิดเหตุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.(ประมาณการครั้งสุดท้าย), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนต.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ