ยอดขายรถ EV ทั่วโลกเพิ่ม 30.5% ในเดือนก.ย. หลังยอดขายในจีน-ยุโรปขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โร โมชั่น (Rho Motion) บริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 30.5% แตะ 1.69 ล้านคันในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยจีนมียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์แซงหน้ายอดขายในเดือนส.ค. และยุโรปกลับมามียอดขายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ชาร์ลส์ เลสเตอร์ ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเติบโตในตลาดสหรัฐฯ เป็นไปอย่างเชื่องช้าและทรงตัว ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ซึ่งทำให้ยากที่จะคาดการณ์แนวโน้มในสหรัฐฯ

บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของจีนกำลังพยายามเพิ่มยอดขายในสหภาพยุโรป (EU) แม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาษีนำเข้าสูงถึง 45% และความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกที่ลดลง โดยผู้ผลิตรถยนต์จากจีนและยุโรปกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในงานแสดงรถยนต์ที่กรุงปารีสเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.)

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 47.9% ในเดือนก.ย. แตะ 1.12 ล้านคัน ในขณะที่ยอดขายในสหรัฐฯ และแคนาดา เพิ่มขึ้น 4.3% แตะ 1.5 แสนคัน

ส่วนในยุโรปนั้น ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 4.2% แตะ 3 แสนคัน โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 24% ในสหราชอาณาจักร และยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอิตาลี เยอรมนี และเดนมาร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ