สหรัฐฯ พิจารณาจำกัดการส่งออกชิป AI ขั้นสูงของ Nvidia ไปยังบางประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังหารือเรื่องการจำกัดการขายชิป AI ขั้นสูงจากอินวิเดีย (Nvidia) และบริษัทอเมริกันอื่น ๆ โดยจะพิจารณาเป็นรายประเทศ

รายงานระบุว่า สหรัฐฯ กำลังจับตามองประเทศในแถบอ่าวเปอร์เซียเป็นพิเศษ โดยแนวทางใหม่นี้จะกำหนดเพดานการออกใบอนุญาตส่งออกสำหรับบางประเทศ เพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ

แนวคิดนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การหารือยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นและอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้เปิดเผยกฎใหม่ที่อาจช่วยให้การส่งชิป AI เช่นชิปของอินวิเดีย ไปยังศูนย์ข้อมูลในตะวันออกกลางได้ง่ายขึ้น ภายใต้กฎนี้ ศูนย์ข้อมูลสามารถขอรับสถานะ "ผู้ใช้ปลายทางที่ได้รับการรับรอง" ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถนำเข้าชิปได้ภายใต้การอนุญาตแบบทั่วไป แทนที่จะต้องให้ซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ ขอใบอนุญาตแยกเป็นรายครั้งสำหรับการส่งสินค้าแต่ละล็อต

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลไบเดนได้ออกมาตรการคุมเข้มการส่งออกชิปขั้นสูงไปยังกว่า 40 ประเทศ รวมถึงบางประเทศในตะวันออกกลาง โดยต้องขออนุญาตพิเศษก่อนส่งออก ทั้งนี้เพราะกังวลว่าชิปอาจถูกลักลอบส่งต่อไปจีน อีกทั้งบางประเทศในกลุ่มนี้ยังอยู่ในบัญชีดำห้ามขายอาวุธของสหรัฐฯ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ