ฮ่องกงยึดสินค้าผิดกฎหมายมูลค่า 40 ล้านเหรียญฮ่องกงเตรียมส่งไปกัมพูชา-ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศุลกากรฮ่องกงได้ยึดสินค้าผิดกฎหมายมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (5.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมถึงโดรน ลำโพง นาฬิกา และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากการขนส่งสองครั้งที่มีปลายทางไปยังประเทศกัมพูชาและประเทศไทย แต่มีการคาดกันว่าปลายทางสุดท้ายอาจจะเป็นจีนแผ่นดินใหญ่

สารวัตรลัม ชุนฮิง จากกองสืบสวนอาชญากรรมของกรมศุลกากรเปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า สินค้าดังกล่าวมักถูกลักลอบนำเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ และเจ้าหน้าที่ "ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่อาชญากรจะใช้เส้นทางอ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของศุลกากร"

สารวัตรลัมกล่าวว่า "พวกเขาส่งสินค้าไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนแล้วจึงลักลอบนำเข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่" และระบุเสริมว่า "หากการลักลอบขนของผิดกฎหมายเข้าจีนประสบความสำเร็จ ก็อาจหลีกเลี่ยงภาษีได้มากถึง 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง"

ตามข้อมูลของกรมศุลกากรและสรรพสามิต การขนส่งทั้งสองครั้งนี้ถูกค้นพบในระหว่างการปราบปรามอาชญากรที่ใช้เรือเดินทะเลในการขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย

สินค้าทั้งสองลอตนี้ถูกตรวจพบเมื่อวันที่ 2 ต.ค. เมื่อมีการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์สองตู้ก่อนถูกบรรทุกขึ้นเรือที่ท่าเรือนานาชาติในไควชุง (Kwai Chung)

หนึ่งในตู้คอนเทนเนอร์นั้นถูกส่งไปยังประเทศไทยและถูกระบุว่าเป็นการขนส่งเสื้อผ้า ในขณะที่อีกตู้หนึ่งมุ่งหน้าไปกัมพูชาและถูกระบุว่าเป็นการขนส่งเครื่องครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ