World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ว่า สหรัฐฯ ได้เตือนรัฐบาลอิหร่านให้หยุดวางแผนการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และระบุว่าสหรัฐฯ จะถือว่าความพยายามใด ๆ ในการสังหารทรัมป์ถือเป็นการทำสงคราม

-- ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ว่า กองกำลังรักษาสันติภาพชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) จะคงประจำการอยู่ในเลบานอน แม้ว่าทางการอิสราเอลเรียกร้องให้ย้ายออกจากตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับเส้นสีน้ำเงินซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเลบานอนและอิสราเอลก็ตาม

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันระบุเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า เขาอาจเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากเม็กซิโกมากกว่า 200% โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการขายรถยนต์จากเม็กซิโกมายังสหรัฐฯ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย และสิงคโปร์ ยังอาจต้องเผชิญกับฝนที่ตกหนักกว่าปกติในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร ท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมในภูมิภาคที่เพิ่งโดนพายุถล่มหนักไปหลายลูกแล้วในปีนี้

-- เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์และสวนพฤกษศาสตร์ฮ่องกง (HKZBG) กำลังเฝ้าติดตามอาการลิงตัวหนึ่งอย่างใกล้ชิด เนื่องจากลิงตัวดังกล่าวแสดงพฤติกรรมผิดปกติหลังจากลิงในสวนสัตว์ตายไป 9 ตัวภายในไม่กี่วัน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาสาเหตุที่คร่าชีวิตลิงเหล่านี้

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ระเบิดถนนที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะตัดขาดเส้นทางรถไฟและถนนทั้งหมดที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังกล่าวหาเกาหลีใต้ว่าส่งโดรนบินเหนือกรุงเปียงยางด้วย

-- สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารทะเลแห่งเวียดนาม โดยระบุว่า การส่งออกกุ้งของเวียดนามสร้างรายได้เกือบ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ นับว่ามีมูลค่าสูงสุดในบรรดาผลิตภัณฑ์อาหารทะเลทั้งหมด และเพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- แบงก์ออฟอเมริกา (BofA) เปิดเผยผลสำรวจผู้จัดการกองทุนที่เผยแพร่ในวันนี้ (15 ต.ค.) ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกในเดือนต.ค.ปีนี้เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 อันเนื่องมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) รวมถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีน และแนวโน้มการชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป (soft landing) ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

-- ศุลกากรฮ่องกงได้ยึดสินค้าผิดกฎหมายมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (5.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมถึงโดรน ลำโพง นาฬิกา และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากการขนส่งสองครั้งที่มีปลายทางไปยังประเทศกัมพูชาและประเทศไทย แต่มีการคาดกันว่าปลายทางสุดท้ายอาจจะเป็นจีนแผ่นดินใหญ่

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกกำลังจะทะลุ 100 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปีนี้ และอาจพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกระแสการเมืองที่สนับสนุนการใช้จ่ายของภาครัฐมากขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมมากขึ้นและแบกรับต้นทุนที่สูงลิ่ว

-- วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros. Discovery) วางแผนเปิดตัวบริการสตรีมมิง แม็กซ์ (Max) ในตลาดใหม่หลายแห่งในเอเชีย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. ซึ่งถือเป็นการขยายธุรกิจครั้งสำคัญ ในขณะที่อะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) และวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) กำลังปรับลดการลงทุนด้านคอนเทนต์ในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ