กลุ่มแบงก์พาณิชย์จีนเตรียมหั่นดอกเบี้ยเงินฝาก คาดเริ่มภายในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีนเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกว่า 300 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 42.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยคาดว่าจะเริ่มภายในสัปดาห์นี้

ธนาคารรายใหญ่ของจีน อาทิ อินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา หรือไอซีบีซี (ICBC) และไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (CCB) จะปฏิบัติตามกลไกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน (PBOC) เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยผลิตภัณฑ์เงินฝากบางประเภท

รายงานข่าวระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปีอาจลดลงอย่างน้อย 0.20% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาวอาจลดลงอย่างน้อย 0.25%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนก.ย. พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC ระบุว่า PBOC อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.20-0.25% ซึ่งหากมีการปรับลดจริงแล้ว จะถือเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ได้ลดครั้งแรกไปในเดือนก.ค.

มาตรการนี้จะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร หลังจากที่จีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านที่อยู่อาศัยและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อนำพาประเทศออกจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ