World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุตในช่วงเช้าตรู่วันนี้ (16 ต.ค.) โดยการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐอเมริกาแสดงท่าทีคัดค้านที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงในกรุงเบรุตก่อนหน้านี้ ขณะที่มีความกังวลว่าความขัดแย้งอาจลุกลามบานปลายไปถึงอิหร่าน

-- คาดรี ซิมสัน กรรมาธิการพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศว่า EU พร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะไม่มีก๊าซจากรัสเซียไหลผ่านยูเครน เมื่อสัญญาการขนส่งในปัจจุบันสิ้นสุดลงสิ้นปีนี้

-- ญี่ปุ่นกำลังจับตามาเลเซียและไทยอย่างใกล้ชิดในขณะที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังยื่นขอเข้าร่วมกลุ่มบริกส์ (BRICS) ซึ่งเป็นคู่แข่งของมหาอำนาจทางการค้าอย่างยุโรป, สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

-- ผู้ถือหุ้นของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AirAsia X) ลงมติเห็นชอบข้อเสนอซื้อหุ้นในกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย (AirAsia) ของแคปปิตอล เอ (Capital A) เป็นวงเงิน 6.8 พันล้านริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากผู้ถือหุ้นของแคปปิตอล เอ มีมติเห็นชอบขายธุรกิจแอร์เอเชียให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.)

-- ธนาคารกลางกัมพูชา (NBC) ออกธนบัตร 200,000 เรียล (ประมาณ 1,600 บาท) อย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

-- จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกล่าวในการแถลงนโยบายครั้งที่ 3 ในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า ฮ่องกงจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในด้านการนำเข้าและส่งออกทองคำเพื่อสร้างฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการค้าทองคำระหว่างประเทศ

-- อาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ กรุ๊ป (Alibaba International Digital Commerce Group) ซึ่งเป็นสาขาต่างประเทศของอาลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัวเครื่องมือแปลภาษาพลังปัญญาประดิษฐ์ (AI) เวอร์ชันอัปเกรด ซึ่งทางบริษัทระบุว่า ดีกว่าผลิตภัณฑ์ของกูเกิล (Google) ดีปแอล (DeepL) และแชตจีพีที (ChatGPT)

-- สำนักงานของ มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า มหาธีร์ วัย 99 ปี ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากติดเชื้อทางเดินหายใจ หลังจากสื่อรายงานว่า เขาไม่ได้ไปศาลเพื่อเข้าร่วมในการพิจารณาคดีหมิ่นประมาทที่เขาเป็นฝ่ายยื่นฟ้อง

-- ฝนมรสุมที่ตกหนักในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางอันดับ 1 ของโลก และความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นในจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางอันดับ 5 ของโลกนั้น ทำให้ผลผลิตยางลดลง ส่งผลให้มีการคาดการณ์แนวโน้มการผลิตลดลง และดันราคายางพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ