World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (17 ต.ค.) ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการเริ่มต้นฤดูกาลรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนในเอเชียจะประเมินข้อมูลการค้าจากญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ และตัวเลขการจ้างงานจากออสเตรเลียที่จะเปิดเผยในวันนี้ด้วยเช่นกัน

-- เจ้าหน้าที่รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย หลังจากสะพานถล่มในรัฐมิสซิสซิปปีที่อยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เมื่อบ่ายวานนี้ (16 ต.ค.) และเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "อุบัติเหตุในสถานที่ทำงาน"

สำนักข่าวท้องถิ่น WLBT รายงานว่า พอล มัลลินส์ นายอำเภอของซิมป์สันเคาน์ตี ได้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

-- แดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอิสราเอลประจำสหประชาชาติกล่าวว่า อิสราเอลมีความมุ่งมั่นในการร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในการรับประกันว่าความช่วยเหลือจะไปถึงมือของผู้ที่มีความต้องการในฉนวนกาซา

ถ้อยแถลงของดานอนมีขึ้น หลังจากทางการสหรัฐฯเตือนว่า สหรัฐฯจะตัดงบช่วยเหลือทางการทหารต่ออิสราเอล และจะยุติการจัดส่งอาวุธให้แก่อิสราเอลภายในเวลา 30 วัน หากอิสราเอลยังคงไม่อนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

-- กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า จาลาล มุสตาฟา ฮาริรี ผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางใต้ของเลบานอน ได้เสียชีวิตแล้วจากการโจมตีของเครื่องบินรบอิสราเอล

ฮาริรีมีหน้าที่ในการวางแผนและดำเนินการก่อการร้ายต่อเป้าหมายของพลเรือนในอิสราเอล

-- แม้ผลการสำรวจจากหลายสำนักบ่งชี้คะแนนนิยมที่สูสีกันอย่างมากระหว่างคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย. แต่สำหรับในแวดวงการพนัน ต่างเดิมพันว่าทรัมป์จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

เว็บไซต์พนันออนไลน์ที่ถูกกฎหมายในสหรัฐฯ เช่น PredictIt คาดการณ์ว่าทรัมป์มีโอกาส 54% ที่จะชนะการเลือกตั้ง ขณะที่แฮร์ริสมีโอกาสเพียง 49% และนี่เป็นครั้งแรกที่แฮร์ริสได้คะแนนต่ำกว่า 50% นับตั้งแต่เดือนก.ค.

-- เกิดเหตุรถบรรทุกน้ำมันคันหนึ่งพลิกคว่ำและระเบิดที่รัฐจิกาวาทางตอนเหนือของไนจีเรียเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) หลังคนขับไม่สามารถควบคุมรถคันดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 94 ราย และบาดเจ็บ 50 ราย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นชาวบ้านจากบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งได้พากันเข้ารุมล้อมรถยนต์ดังกล่าวหลังจากพลิกคว่ำเพื่อแย่งชิงน้ำมันก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น

-- สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ของสหรัฐฯ เปิดเผยกำไรและรายได้ในไตรมาส 3/2567 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ระบุว่า บริษัทมีกำไร 3.33 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.17 ดอลลาร์/หุ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค., อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. และธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ