"แอร์บัส" จ่อลดพนักงานสูงถึง 2,500 ตำแหน่งในธุรกิจอวกาศและกลาโหม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตเครื่องบินของยุโรป ประกาศแผนการปลดพนักงานมากถึง 2,500 ตำแหน่งในธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดของปัญหาที่อุตสาหกรรมการบินและอวกาศของยุโรปกำลังเผชิญ

ธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศของแอร์บัส ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 35,000 คน กำลังประสบปัญหาจากความต้องการดาวเทียมลดลง และด้วยเหตุนี้ แอร์บัสจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรและจำนวนพนักงาน

"คาดว่ามาตรการเหล่านี้จะส่งผลให้มีการลดตำแหน่งงานสูงสุด 2,500 ตำแหน่งในธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศจนถึงช่วงกลางปี 2569" แอร์บัสระบุในแถลงการณ์วานนี้ (16 ต.ค.)

นอกจากนี้ บริษัทเผยด้วยว่าจะเจรจากับสหภาพแรงงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว พร้อมแสดงเจตจำนงที่จะหลีกเลี่ยงการบอกเลิกจ้างพนักงานโดยไม่สมัครใจ

ไมค์ โชลล์ฮอร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศของแอร์บัส กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอวกาศและการป้องกันประเทศได้รับผลกระทบจากบริบททางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและท้าทายมากขึ้น" โดยเขาเสริมว่า ความท้าทายเหล่านี้รวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงัก การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการทำสงคราม และแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดทางงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ