จีนประกาศเพิ่มทุนหนุนโครงการที่อยู่อาศัย หวังพยุงภาคอสังหาฯ ให้พ้นวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนี่ หง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนเปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า จีนจะขยาย "บัญชีสีขาว" (white list) ซึ่งประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัยที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุน และเพิ่มวงเงินสินเชื่อธนาคารสำหรับโครงการเหล่านี้เป็น 4 ล้านล้านหยวน (ราว 5.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ ทางการจีนยังมีมาตรการสร้างรายได้สำหรับโครงการพัฒนาเมือง โดยจะรวมหมู่บ้านราว 1 ล้านแห่งเข้าไว้ในแผนดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การอัดฉีดเงินทุนให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องและโครงการพัฒนาเมืองครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการที่ประกาศออกมาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบกับภาวะวิกฤตมาตั้งแต่ปี 2564 และส่งผลกระทบต่อการเติบโตโดยรวมของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จีนได้ประกาศแผนจัดทำ "บัญชีสีขาว" ซึ่งประกอบด้วยโครงการที่สามารถรับเงินทุนได้ เพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะสามารถก่อสร้างให้เสร็จสิ้นและส่งมอบบ้านให้กับผู้ซื้อได้ โดยนับจนถึงสิ้นไตรมาส 3 นั้น ธนาคารได้อนุมัติโครงการกลุ่มนี้แล้ว 5,392 โครงการ วงเงินรวมเกือบ 1.4 ล้านล้านหยวน

ด้านเสี่ยว หยวนฉี รองผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลการเงินแห่งรัฐกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ณ วันที่ 16 ตุลาคม สินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติสำหรับโครงการใน "บัญชีสีขาว" ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.23 ล้านล้านหยวนแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า มาตรการ "บัญชีสีขาว" เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาหนี้สิน และกระตุ้นความเชื่อมั่นของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ครองสัดส่วนเกือบ 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ