สื่อมะกันเผย "เมตา" ปลดพนักงานอีกระลอก กระทบวอตส์แอป-อินสตาแกรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอะเวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า เมตา (Meta) กำลังปรับลดพนักงานในธุรกิจแผนกต่าง ๆ รวมถึงอินสตาแกรม (Instagram), วอตส์แอป (WhatsApp) และเรียลลิตี แลบส์ (Reality Labs)

ด้านโฆษกของเมตาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทีมบางส่วนกำลังปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ระยะยาวและกลยุทธ์ด้านสถานที่ของบริษัท โดยกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงนี้รวมถึงการย้ายทีมงานบางส่วนไปยังสถานที่ใหม่ และการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของพนักงานบางราย ในกรณีที่มีการยกเลิกตำแหน่งนั้น เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการหาทางเลือกอื่น ๆ ให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ"

ทั้งนี้ รายงานของเดอะเวิร์จไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอย่างชัดเจน แต่กล่าวว่ามีการปรับลดจำนวนงานเพียงเล็กน้อย ขณะที่เมตายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานนี้

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์เปิดเผยว่า เมตาได้ปลดพนักงานออกกว่า 20 รายในลอสแอนเจลิส เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้เครดิตอาหารมูลค่า 25 ดอลลาร์ต่อวันมาซื้อของใช้ในครัวเรือน เช่น แผ่นแปะสิว แก้วไวน์ และน้ำยาซักผ้า โดยการปลดพนักงานดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างทีม

เมตาได้ปรับลดพนักงานแล้วประมาณ 21,000 ตำแหน่งตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 เพื่อควบคุมต้นทุน โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทฯ ยกปี 2566 ว่าเป็น "ปีแห่งประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ ในรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2567 เมตากวาดรายได้สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ พร้อมคาดการณ์ว่ารายได้จะสดใสสำหรับไตรมาส 3/2567 ซึ่งบ่งชี้ว่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลที่แข็งแกร่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของบริษัทฯ สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้


แท็ก ข่าวสาร   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ