จับตา ECB ประชุมวันนี้ คาดลดดบ.ลงอีก 0.25% เพื่อกระตุ้นศก. หลังเงินเฟ้อลดเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันนี้ (17 ต.ค.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน หลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เศรษฐกิจภูมิภาคยังอ่อนแอ

เพียงห้าสัปดาห์หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.25% หลังจากลดดอกเบี้ยอัตราเท่ากันในการประชุมครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 12 ก.ย.

ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนที่น่ากังวลผลักดันให้ ECB จำเป็นต้องเร่งลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้ แม้ว่ายังมีความเสี่ยงจากภายนอกที่ต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ทั้งการผ่อนคลายนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ และความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

พอล ฮอลลิงส์เวิร์ท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำยุโรปของบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) กล่าวว่า "จุดสนใจของ ECB เปลี่ยนจากเงินเฟ้อสูงไปเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ" พร้อมแสดงความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่าง ๆ แล้ว การเร่งจังหวะในการลดดอกเบี้ยจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล แต่ก็ต้องระมัดระวัง เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก

ทั้งนี้ ECB จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในเวลา 14.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.15 น. เวลาไทย) และคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB จะแถลงข่าวหลังจากนั้น 30 นาที โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองเบรอโด ประเทศสโลวีเนีย ซึ่งเป็นการประชุมครั้งเดียวของปีที่จัดขึ้นนอกสำนักงานใหญ่ ECB ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ