World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนี่ หง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนเปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า จีนจะขยาย "บัญชีสีขาว" (white list) ซึ่งประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัยที่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุน และเพิ่มวงเงินสินเชื่อธนาคารสำหรับโครงการเหล่านี้เป็น 4 ล้านล้านหยวน (ราว 5.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง จำกัด (TSMC) ผู้ผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้ในปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายงานผลกำไรไตรมาส 3/2567 สูงเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยได้แรงหนุนจากความต้องการชิปสำหรับใช้กับอุปกรณ์ AI ต่าง ๆ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเครือข่ายในเลบานอนซึ่งสนับสนุนการเงินหลายล้านดอลลาร์แก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยบุคคลและบริษัทเหล่านี้พยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรก่อนหน้านี้

-- เดอะเวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า เมตา (Meta) กำลังปรับลดพนักงานในธุรกิจแผนกต่าง ๆ รวมถึงอินสตาแกรม (Instagram), วอตส์แอป (WhatsApp) และเรียลลิตี แลบส์ (Reality Labs)

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ถนนและเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อไปยังเกาหลีใต้ได้ถูกปิดกั้นอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดอย่างชัดเจนให้เกาหลีใต้เป็น "รัฐศัตรู" ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจทำการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญแล้ว

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ว่า เยาวชนเกาหลีเหนือมากกว่า 1.4 ล้านคนได้สมัครเข้าร่วมกองทัพหรือกลับเข้าร่วมกองทัพอีกครั้งในวันที่ 14-15 ต.ค. หลังมีรายงานว่าเกาหลีใต้ส่งโดรนรุกล้ำเข้ามาถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

-- แอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตเครื่องบินของยุโรป ประกาศแผนการปลดพนักงานมากถึง 2,500 ตำแหน่งในธุรกิจอวกาศและการป้องกันประเทศ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดของปัญหาที่อุตสาหกรรมการบินและอวกาศของยุโรปกำลังเผชิญ

-- สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า พบระเบิดน้ำหนัก 250 กิโลกรัมจำนวนสองลูก ใกล้กับสนามบินมิยาโกะ ในโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

-- ตำรวจอินเดียจับกุมชายวัย 17 ปีหลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความขู่วางระเบิดไปยังสายการบินในอินเดียผ่านทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้าและต้องเปลี่ยนเส้นทาง

-- องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า อัตราว่างงานในฉนวนกาซาทะยานขึ้นแตะที่เกือบ 80% นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสปะทุขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจจนเกือบพังพินาศโดยสิ้นเชิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ