World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (18 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากจีน และประเมินตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น

จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านประจำเดือนก.ย.ในเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (08:30 น.ตามเวลาไทย)

-- เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) โดยมีรายได้และกำไรดีกว่าคาด เนื่องจากธุรกิจโฆษณายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จำนวนสมาชิกที่ใช้แพ็กเกจแบบมีโฆษณาของเน็ตฟลิกซ์ เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2567 และเน็ตฟลิกซ์มีแผนจะเปิดตัวบริการดังกล่าวในแคนาดาในไตรมาส 4 และขยายบริการเพิ่มเติมอีกในปี 2568

-- เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ เนทันยาฮูยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่แจ้งต่อครอบครัวของตัวประกันอิสราเอลให้ทราบถึงข่าวการเสียชีวิตของซินวาร์

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.74% ในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.16% ในเดือนส.ค. ขณะที่หากไม่รวมยอดขายรถยนต์และน้ำมัน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 19,000 ราย สู่ระดับ 241,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 262,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 4,750 ราย สู่ระดับ 236,250 ราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้นสู่ระดับ +10.3 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +4.2 จากระดับ +1.7 ในเดือนก.ย.

ดัชนีภาคการผลิตมีค่าเป็นบวก ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู่ในภาวะขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ แม้การจ้างงานชะลอตัว

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 2 จุด สู่ระดับ 43 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 42

ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แม้เผชิญความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง ขณะที่สต็อกบ้านอยู่ในระดับต่ำ

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐฯ ลดลง 0.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนและการผละงานประท้วงของพนักงานบริษัทโบอิ้ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (18 ต.ค.) ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2567, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย., ยอดค้าปลีกเดือนก.ย., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย. และอัตราว่างงานเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ