"เน็ตฟลิกซ์" ทำยอดสมาชิกเพิ่มสูงกว่าคาด รับอานิสงส์บริการแบบมีโฆษณา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ ประกาศว่า บริษัทฯ มีสมาชิกใช้บริการเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านคนในไตรมาส 3/2567 มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ถึง 1 ล้านคน โดยจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นสมาชิกที่ใช้บริการแบบมีโฆษณาในสัดส่วนกว่า 50% จากทั้งหมด

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์คาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกใช้บริการมากขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวส่งท้ายปี ที่ซีรีส์เกาหลี "Squid Game" กลับมาฉายอีกครั้งช่วงปลายเดือนธ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นของเน็ตฟลิกซ์ปรับตัวขึ้น 4.8% ในการซื้อขายหลังเวลาทำการเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) หลังเน็ตฟลิกซ์รายงานผลประกอบการ ซึ่งหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ปรับตัวขึ้น 47% มาแล้วตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้

รายงานข่าวระบุว่า เน็ตฟลิกซ์มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง บริษัทฯ จึงพยายามหันเหความสนใจของนักลงทุนจากจำนวนสมาชิกไปที่ตัวชี้วัดอื่น ๆ เช่น การเติบโตของรายได้และอัตรากำไร โดยเน็ตฟลิกซ์จะหยุดรายงานข้อมูลสมาชิกตั้งแต่ปีหน้า

สำหรับผลประกอบการนั้น เน็ตฟลิกซ์มีรายได้อยู่ที่ 5.40 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาส 3/2567 สูงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ที่ 5.12 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนอัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 30% เมื่อเทียบกับ 22% เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่รายได้รวมของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.825 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าคาดการณ์ที่ 9.769 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เน็ตฟลิกซ์กำลังมาถูกทางแล้ว โดยรายได้และอัตรากำไรจากการดำเนินงานยังคงเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายก็ลดลง อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเกินการคาดการณ์ แต่ก็ยังต่ำกว่าจำนวน 8.76 ล้านรายที่เน็ตฟลิกซ์เคยทำได้ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

เท็ด ซารานดอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวหลังเปิดเผยผลประกอบการว่า "ธุรกิจของเรากำลังไปได้ดีมาก ๆ ... โดยเรามีแผนเร่งธุรกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และทำตามแผนนั้นจนสำเร็จ"


แท็ก ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ