World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวยืนยันว่า นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา

-- รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนที่พัฒนาและผลิตอาวุธให้กับรัสเซีย "โดยตรง" เพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับการคว่ำบาตรบริษัทจีนที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว

-- โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) ว่า ทหารเกาหลีเหนือหลายพันนายกำลังเตรียมตัวสู้รบเคียงข้างทหารรัสเซียในยูเครน อีกทั้งเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบางรายยังถูกส่งไปประจำการในยูเครนแล้วด้วย

-- กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนประกาศว่า การทำสงครามกับอิสราเอลกำลังเข้าสู่ช่วงใหม่ที่ทวีความรุนแรงยิ่งกว่าเดิม หลังการสังหารยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส

-- ราคาทองคำพุ่งทะลุระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้เป็นครั้งแรก เนื่องจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางทำให้นักลงทุนพากันเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์ยังคงมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) หรือโรคฉี่หนู เพิ่มมากขึ้น

-- บรรดาธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลจีนแห่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในวันนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นการปรับลดเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ เพื่อเร่งกอบกู้อัตรากำไรที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเปิดตัวโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกัน (SFISF) ในวันนี้ (18 ต.ค.) โดยมีมูลค่าโควตาการสมัครชุดแรกเกิน 2 แสนล้านหยวน (ราว 2.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ ประกาศว่า บริษัทฯ มีสมาชิกใช้บริการเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านคนในไตรมาส 3/2567 มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ถึง 1 ล้านคน โดยจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นสมาชิกที่ใช้บริการแบบมีโฆษณาในสัดส่วนกว่า 50% จากทั้งหมด

-- ยอดขายไอโฟน (iPhone) รุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศจีน เพิ่มขึ้น 20% ในช่วงสามสัปดาห์แรกหลังเปิดตัว เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นสัญญาณบวกสำหรับแอปเปิ้ล (Apple) หลังจากเสียท่าให้แบรนด์จีนจนหลุดท็อป 5 ในตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลกไปในไตรมาสสองปีนี้

-- พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกโรงเตือนเกี่ยวกับการไหลของเงินทุนที่ผิดกฎหมายเข้าสู่ตลาดหุ้น หลังจากที่มีการออกมาตรการล่าสุดเพื่อสนับสนุนตลาดทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ