"ไบเดน" จ่อเยือนเขตป่าแอมะซอน-พบปะปธน.บราซิลก่อนประชุม G20 เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 19, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ คาดว่าจะเดินทางไปเยือนป่าดิบชื้นแอมะซอนและพบปะกับประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวาของบราซิล ก่อนที่พวกเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เมืองริโอเดจาเนโรในวันที่ 18-19 พ.ย.

แหล่งข่าวกล่าวว่า ไบเดนอาจแวะที่เมืองมาเนาส์ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเขตแอมะซอน หรือที่เมืองเบเลง บริเวณปากแม่น้ำแอมะซอนในวันที่ 16 หรือ 17 พ.ย.นี้ หลังจากการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงลิมา ประเทศเปรูระหว่างวันที่ 10-16 พ.ย. โดยลูลาจะเข้าร่วมประชุมด้วย

การพบปะกันของพวกเขาในเขตแอมะซอนจะมาแทนที่การเยือนบราซิลอย่างเป็นทางการ ซึ่งไบเดนเคยสัญญากับลูลาไว้เมื่อครั้งที่ผู้นำบราซิลไปเยือนทำเนียบขาวในปี 2566

ทั้งนี้ ในวันถัดจากการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่เมืองริโอ ลูลาจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในการเยือนอย่างเป็นทางการที่กรุงบราซิเลีย

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มเตรียมการสำหรับการเดินเยือนเขตป่าแอมะซอนของไบเดนแล้ว แม้ยังไม่มีการยืนยันก็ตาม และเจ้าหน้าที่ได้ไปเยี่ยมชมสองเมืองดังกล่าวในบราซิลเพื่อพิจารณาสภาวะต่าง ๆ ขณะที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ