บังกลาเทศเร่งนำเข้าข้าว หลังน้ำท่วมทำลายผลผลิตข้าวในประเทศ 1.1 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของบังกลาเทศเปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศทำให้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายถึงประมาณ 1.1 ล้านเมตริกตัน และส่งผลให้บังกลาเทศต้องเพิ่มการนำเข้าข้าว ท่ามกลางราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

บังกลาเทศเผชิญน้ำท่วมซึ่งเกิดจากฝนตกหนักและน้ำไหลบ่าสองระลอกใหญ่ในเดือนส.ค.และต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ราย ประชาชนได้รับผลกระทบนับล้าน รวมถึงพืชผลเสียหายรุนแรง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคเหนือ

กระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า น้ำท่วมในปีนี้ส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลงอย่างมาก เป็นเหตุให้รัฐบาลต้องเร่งนำเข้าข้าว 500,000 ตัน และคาดว่าจะอนุญาตให้ภาคเอกชนนำเข้าได้ในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลรักษาการได้เข้าบริหารประเทศเมื่อเดือนส.ค. หลังประชาชนลุกฮือประท้วงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และส่งผลให้ ชีค ฮาซินา อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องหลบหนีไปอินเดีย ซึ่งหนึ่งในภารกิจสำคัญของรัฐบาลหลังเข้ามาทำหน้านี้คือ การรักษาเสถียรภาพของราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 20% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นอกจากข้าวแล้ว น้ำท่วมยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสินค้าเกษตรอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงผักมากกว่า 200,000 ตัน ขณะที่คาดว่ามูลค่าความเสียหายทางการเกษตรทั่วประเทศจากอุทกภัยครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 4.5 หมื่นล้านตากา (380 ล้านดอลลาร์)

บังกลาเทศเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก โดยในสถานการณ์ปกติ บังกลาเทศสามารถผลิตข้าวได้เกือบ 40 ล้านตันต่อปี เพื่อเลี้ยงประชากร 170 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ