World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครต ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ หลังจากที่มัสก์ประกาศในงานปราศรัยสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันจนถึงวันเลือกตั้ง

-- อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารที่มีเป้าหมายเป็นฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเหล่าผู้นำของกลุ่มใช้รับส่งเงินสนับสนุนการดำเนินงานและการสู้รบ

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) ว่า กลุ่มบริกส์ (BRICS) จะเป็นผู้นำที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีกหลายปีข้างหน้า เนื่องจากมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็วกว่าชาติตะวันตก

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

-- ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ว่า สหรัฐฯ กำลังตรวจสอบการรั่วไหลของเอกสารข่าวกรองสำคัญสองชุดที่อธิบายเกี่ยวกับการเตรียมการโจมตีตอบโต้อิหร่านของอิสราเอล

-- ในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์เศษ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะเปิดฉากขึ้น คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้เดินทางไปเยี่ยมโบสถ์สองแห่งเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ขณะที่คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปเยือนสถานที่ซึ่งเปรียบเสมือนวิหารของชาวอเมริกันอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือร้านแมคโดนัลด์

-- จั๋ว หรงไท่ นายกรัฐมนตรีไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวัน "เปิดกว้างมาก" สำหรับการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิตชิป อันเนื่องมาจากความเฟื่องฟูของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสัญญาณชัดเจนที่สุดที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอาจทบทวนจุดยืนใหม่ จากเดิมที่เคยต่อต้านพลังงานนิวเคลียร์ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

-- แควนตัส แอร์เวย์ (Qantas Airways) สายการบินประจำชาติของออสเตรเลีย อาจต้องจ่ายค่าชดเชยรวมทั้งหมดสูงเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่พนักงานภาคพื้นดินเกือบ 1,700 คนที่ถูกไล่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายในช่วงโควิด

-- ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก มาร์เก็ต ไลฟ์ พัลส์ (Bloomberg Markets Live Pulse) ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะยังคงพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจนถึงปลายปี 2567 แม้ผลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ จะมีความไม่แน่นอนก็ตาม

-- กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีใต้เข้าพบในวันนี้ (21 ต.ค.) เพื่อแสดงความผิดหวังกรณีที่เกาหลีเหนือส่งทหารไปช่วยรัสเซียทำสงครามกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ