World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2024 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (22 ต.ค.) ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งมีการซื้อขายไร้ทิศทาง

ขณะที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ นักลงทุนในตลาดเอเชียจะจับตาการเริ่มซื้อขายวันแรกของหุ้นฮุนได อินเดีย (Hyundai India) ในตลาดหลักทรัพย์ของอินเดียอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะเป็นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินเดีย โดยมีมูลค่า 2.7856 แสนล้านรูปี (3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ดิสนีย์ประกาศเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ว่า ทางบริษัทได้เลือก เจมส์ กอร์แมน ให้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทน มาร์ก ปาร์กเกอร์ โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนม.ค. 2568 เนื่องจากบริษัทกำลังวางรากฐานเพื่อแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก บ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอในช่วงต้นปี 2569

กอร์แมนได้เข้าร่วมคณะกรรมการบริหารของดิสนีย์เมื่อไม่ถึง 1 ปีก่อน และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะกรรมการวางแผนการสืบทอดตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค. โดยเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งผู้นำคณะกรรมการชุดดังกล่าวต่อไปหลังจากที่เขารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารจากปาร์กเกอร์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริหารของไนกี้ (Nike) ด้วย

-- อาโรลโด ลาซาโร หัวหน้ากองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (UNIFIL) ยืนยันว่า UNIFIL จะยังคงประจำการในทุกจุดทางใต้ของเลบานอน แม้มีแรงกดดันและความท้าทายอย่างมาก

"ผมรู้สึกภูมิใจต่อขวัญและกำลังใจของพวกเขา รวมทั้งความมุ่งมั่นต่อพันธกรณีของ UNIFIL" ลาซาโรกล่าว

-- ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการยุติสงครามในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด เมื่อผู้นำทั้งสองพบปะกันในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย

"ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับแผนยุติการสู้รบในฉนวนกาซา และรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพ" แถลงการณ์ระบุ

-- กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ขอโทษต่อการโจมตีซึ่งได้คร่าชีวิตทหารเลบานอนจำนวน 3 รายที่ประจำการอยู่ในทางใต้ของเลบานอน

แถลงการณ์ระบุว่า อิสราเอลไม่ได้ต้องการสู้รบกับทหารเลบานอน แต่ขณะเกิดเหตุทางกองทัพเชื่อว่ากำลังพุ่งเป้าโจมตีรถยนต์คันหนึ่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งในการรั่วไหลของเอกสารลับเกี่ยวกับแผนการตอบโต้ของอิสราเอลในการโจมตีอิหร่าน

เคอร์บีระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ใจว่าการที่เอกสารดังกล่าวมีการถูกเปิดเผยออกไปเกิดจากการรั่วไหล หรือการถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะระบบ

-- สื่อรายงานว่า พันเอกเอห์ซาน ดาซา ผู้บัญชาการกองพลยานเกราะ 401 ของอิสราเอล ได้เสียชีวิตหลังเหยียบกับระเบิดที่กลุ่มฮามาสลอบวางไว้ที่เมืองจาบาเลียทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.)

พันเอกดาซานับเป็นนายทหารยศสูงสุดของอิสราเอลที่เสียชีวิตจากการทำสงครามในฉนวนกาซา

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (22 ต.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. และสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ