World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ ที่ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปยังรัสเซีย โดยกล่าวเพียงว่ารัสเซียมีสิทธิดำเนินการตามข้อตกลงการป้องกันร่วมกันกับเกาหลีเหนือ พร้อมกับกล่าวหาชาติตะวันตกว่าทำให้สงครามยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms), กูเกิล (Google), ติ๊กต๊อก (TikTok) และ สแนป (Snap) จะถูกโรงเรียนต่าง ๆ ในหลายเขตการศึกษาฟ้องร้องต่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่าแอปพลิเคชันของบริษัทเหล่านี้ทำให้เด็ก ๆ ติดกันงอมแงม และมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตด้านสุขภาพจิตในกลุ่มนักเรียน

-- โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นมีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานที่ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซียเพื่อสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน พร้อมทั้งระบุว่า ความร่วมมือทางทหารที่แนบแน่นยิ่งขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียเป็นเรื่องน่าวิตก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาครอบญี่ปุ่น

-- รัฐบาลจีนกำลังกดดันให้บริษัทรถยนต์ของจีนหยุดขยายธุรกิจในสหภาพยุโรป (EU) อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านการค้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- รัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า มีความเป็นไปได้ว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจเดินทางเยือนรัสเซียในปีหน้า โดยเน้นย้ำว่าการเยี่ยมเยือนกันในระดับสูงกับเกาหลีเหนือย่อมเกิดขึ้นเสมอ เนื่องจากเป็น "เพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกัน"

-- จีนและอินเดียเริ่มถอนกำลังทหารออกจากจุดขัดแย้งสองจุดที่เหลืออยู่ตามแนวพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยแล้ว หลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบปะกันเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

-- อีลอน มัสก์ มีทรัพย์สินสุทธิเพิ่มขึ้น 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 24 ต.ค. หลังราคาหุ้นเทสลา (Tesla) พุ่งทะยานมากที่สุดในรอบกว่าสิบปี ส่งผลให้มัสก์ยังคงครองอันดับหนึ่งในดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) ต่อไป

-- สนามบินชางงีของสิงคโปร์ลดเวลาตรวจผู้โดยสารขาเข้าเหลือเพียง 10 วินาที ด้วยเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ จากการเปิดเผยของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์ หรือ ICA (Immigration & Checkpoints Authority) เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.)

-- สายการบินรายใหญ่ระดับโลกหลายแห่งประกาศลดและบางรายยุติการให้บริการเที่ยวบินจากจีน เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่สายการบินต้องใช้เส้นทางบินที่ยาวขึ้นเพื่อไปยังเอเชียหลังรัสเซียปิดน่านฟ้า ประกอบกับความต้องการเดินทางจากจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- ยัม! แบรนด์ส (Yum! Brands) เจ้าของเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังหลายแบรนด์ในสหรัฐฯ ประกาศหยุดใช้หัวหอมใหญ่ในบางสาขาของทาโก้ เบลล์ (Taco Bell) พิซซ่าฮัท (Pizza Hut) และเคเอฟซี (KFC) เนื่องจากอุตสาหกรรมร้านอาหารในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E. coli)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ