ฮ่องกงเปิดตัวนโยบาย AI สำหรับภาคการเงิน พร้อมเสนอลดหย่อนภาษีคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเปิดตัวนโยบายฉบับแรกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอุตสาหกรรมการเงินในวันนี้ (28 ต.ค.) พร้อมทั้งเสนอให้มีการลดหย่อนภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อมุ่งผลักดันให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งเอเชีย

รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศกรอบการทำงานร่วมกันเพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ สามารถจัดทำนโยบายควบคุมการใช้ AI ซึ่งถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญต่ออนาคตของอุตสาหกรรมการเงินและภาคส่วนอื่น ๆ อีกทั้งยังเสนอให้ขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น คริปโทเคอร์เรนซี โดยให้คำมั่นว่าจะบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงมุ่งมั่นที่จะสร้างชื่อเสียงในฐานะศูนย์กลางด้านบริการทางการเงินในเอเชีย โดยฮ่องกงต้องการดึงดูดนักลงทุนที่หนีจากตลาดไปเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็เปิดรับเทคโนโลยีแห่งอนาคตตั้งแต่คริปโทฯ ไปจนถึง AI

"ภาคการเงินของฮ่องกงมีความพร้อมในการส่งเสริมการใช้ AI เนื่องจากตลาดที่มีขนาดใหญ่และสภาพการณ์ที่มีความหลากหลาย" คริสโตเฟอร์ ฮุย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการทางการเงินและการคลังฮ่องกง กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างงานสัปดาห์ฟินเทค (Fintech Week) ที่ฮ่องกง

เขากล่าวเสริมว่า ฮ่องกงตระหนักถึงความเสี่ยงและโอกาสอันเนื่องมาจาก AI และจะใช้แนวทางคู่ขนานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาไปพร้อมกับรับมือความท้าทายต่าง ๆ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของฮ่องกงเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาล ผู้ประกอบธุรกิจ และผู้บริโภคทั่วโลกต่างพยายามทำความเข้าใจกับศักยภาพของ AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ