World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ต.ค.) ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อตอบโต้หากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในนาโตให้ความช่วยเหลือยูเครนในการโจมตีลึกเข้ามาในแผ่นดินรัสเซียด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่ชาติตะวันตกจัดหาให้

-- อีลอน มัสก์ ออกมาประกาศว่าเขาสามารถตัดงบประมาณรัฐบาลกลางได้อย่างน้อย 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเผยวิสัยทัศน์ในการลดค่าใช้จ่ายภาครัฐครั้งใหญ่ หากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

-- องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ระบุผ่านเว็บไซต์ว่า นาโตเตรียมรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ในวันนี้ (28 ต.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์ทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า อีกไม่นานทหารเกาหลีเหนืออาจพร้อมเข้าประจำการในสนามรบเพื่อต่อสู้กับยูเครน

-- แมคโดนัลด์ (McDonald?s) ยืนยันว่าเนื้อบดที่ใช้ในแฮมเบอร์เกอร์ควอเตอร์พาวเดอร์ (Quarter Pounder) ของทางร้าน ไม่ใช่สาเหตุการระบาดของเชื้ออีโคไล (E. coli) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และผู้ป่วยเกือบ 75 รายในสหรัฐฯ

-- ดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิล (Google) มีแผนว่าจะอวดโฉมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเข้ามาแทนที่เว็บเบราว์เซอร์เพื่อทำงานต่าง ๆ ตั้งแต่การวิจัยไปจนถึงการชอปปิง

-- ชาวนิวยอร์กแห่ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. นี้ พบจำนวนผู้ใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน สอดคล้องกับแนวโน้มการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ

-- บรรดานักวิเคราะห์ประมาณการว่า เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ มีแนวโน้มจะแซงหน้าคู่แข่งรายใหญ่กว่าอย่าง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในแง่กำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจชิปได้เป็นครั้งแรกในปีนี้

-- แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กำลังเผชิญแรงกดดันให้ชี้แจงความสัมพันธ์ของเขากับสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ (Qantas Airways) หลังถูกกล่าวหาว่าอัปเกรดที่นั่งบนเครื่องบินฟรีนับสิบครั้ง และบางครั้งเป็นการขออัปเกรดที่นั่งโดยตรงจากอลัน จอยซ์ อดีตซีอีโอของแควนตัส

-- บริษัทโอลิมปัส (Olympus) แถลงในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า สเตฟาน คอฟฟ์มันน์ ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทแล้ว หลังถูกกล่าวหาว่าซื้อยาผิดกฎหมาย

-- อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต วัย 79 ปี แห่งฟิลิปปินส์ ได้ปรากฏตัวในการสอบสวนของวุฒิสภาในวันนี้ (28 ต.ค.) เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดสมัยที่เขาเป็นรัฐบาลซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของเขาในการสอบสวนของสมาชิกรัฐสภา นับตั้งแต่ที่เขาได้ออกจากตำแหน่งในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ