บาร์เคลย์ชี้อุปสงค์น้ำมันในจีนเริ่มปรับตัวสู่ช่วงขาขึ้น คาดขยายตัว 5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์เคลย์เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันของจีนกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวขึ้น จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยธนาคารคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในจีนจะขยายตัว 5% ในปี 2556

ซีจิ้น เฉิง นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จากบาร์เคลย์ระบุในรายงานว่า "อย่างไรก็ตาม เราไม่คาดหวังว่าอุปสงค์จะปรับตัวขึ้นที่ระดับตัวเลขสองหลักอย่างต่อเนื่องในเดือนต่อๆไป"

อุปสงค์น้ำมันในเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวขึ้นกว่า 10% เทียบรายปี โดยเป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่อุปสงค์ได้ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นผลมาจากการผลิตน้ำมันที่โรงกลั่นได้พุ่งสูงขึ้น และเนื่องจากฐานเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับต่ำ

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว บรรดาโรงกลั่นน้ำมันในจีนต่างปรับลดอัตราการใช้กำลังการผลิตลงอย่างมาก เพื่อลดปริมาณน้ำมันในคลังที่สูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันต่างๆ

นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากการที่โรงกลั่นกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติภายหลังการปิดซ่อมบำรุง รวมถึงอุปสงค์ในภาคการเกษตรที่แข็งแกร่ง และค่าการตลาด (ส่วนต่างระหว่างราคาขายปลีก ณ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นในเวลาเดียวกัน) ที่มีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม บาร์เคลย์ระบุว่า การบริโภคน้ำมันในอุตสาหกรรมที่กำลังดิ้นรนเพื่อขยายตัวนั้น กำลังจะเข้าสู่ภาวะตึงตัว ในขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัวลดลงแตะ 7.5% ในไตรมาสสอง ด้านบรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวน่าจะบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลที่ 7.5% ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ