พม่าเผยต่างชาติสนใจลงทุนในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการพม่าเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และออสเตรเลีย กำลังยื่นประมูลเพื่อทำข้อตกลงในการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งของพม่า เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise ของรัฐบาลระบุว่า มีการเตรียมขุดเจาะแหล่งพลังงานใหม่ๆที่ผ่านการทดสอบแล้วราว 300 แห่ง ในการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ในขณะเดียวกัน พม่าได้เริ่มส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งชเวไปประเทศจีนในวันที่ 28 ก.ค. หลังจากที่การดำเนินการวางท่อส่งก๊าซเสร็จสิ้นลง

ปัจจุบัน พม่ามีโครงการก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งที่สำคัญอยู่ 3 โครงการ ได้แก่ ยาดานาเยตากัน และชเว โดยแหล่งยาดานาสามารถผลิตก๊าซได้มากที่สุดที่ปริมาณ 834 ล้านลูกบาศก์ฟุต (23.6 ล้านลูกบาศก์เมตร) ต่อวัน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า พม่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่นอกชายฝั่ง ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าด้วยแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่นอกชายฝั่ง 3 แห่งและแหล่งพลังงานบนชายฝั่งอีก 19 แห่ง พม่าจึงมีพลังงานสำรองจำนวน 18.012 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (TCF) จากปริมาณก๊าซทั้งหมดที่ประเมินไว้ที่ 89.722 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต นอกจากนี้ ข้อมูลทางสถิติของทางการยังคาดว่าจะมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองอยู่ราว 3.2 พันล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในพม่าประกอบด้วย ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา จีน อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย รัสเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย โดยมูลค่าการลงทุนของต่างชาติในภาคธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพม่า อยู่ที่ 1.4372 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐใน 115 โครงการ ณ สิ้นเดือนก.พ. 2556 ซึ่งคิดเป็น 34.14% ของสัดส่วนการลงทุนของต่างประเทศในพม่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ