สื่อเผยอิหร่านเล็งฟื้นฟูส่วนแบ่งตลาดในตลาดน้ำมันโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายบิจัน นามดาร์-ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่านที่ว่า หนึ่งในภารกิจที่สำคัญอันดับแรกของกระทรวงน้ำมันอิหร่านก็คือการฟื้นฟูส่วนแบ่งตลาดที่สูญเสียไปของอิหร่านในตลาดน้ำมันโลก

นายนามดาร์-ซานกาเนห์ ซึ่งได้รับอนุมัติจากรัฐสภาอิหร่านให้ดำรงตำแหน่งรมว.น้ำมันคนใหม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กล่าวว่า แผนการในระยะใกล้ของเขาได้รวมถึงการทำให้อิหร่านกลับมามีบทบาทในตลาดน้ำมันโลกอีกครั้ง โดยเสริมว่า “การฟื้นฟูส่วนแบ่งตลาดที่สูญเสียไปของอิหร่านในตลาดน้ำมันโลกเป็นภารกิจที่สำคัญอันดับแรกๆของผม"

เมื่อต้นเดือนนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่ออิหร่าน โดยจะทำให้การส่งออกน้ำมันของอิร่านลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 1 ปี

การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกได้ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านลดลงไปแล้วครึ่งหนึ่งจากราว 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน และกฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐจะลดการส่งออกลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน มาอยู่ใกล้เคียงระดับศูนย์

รมว.น้ำมันอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านกำลังเผชิญกับการคว่ำบาตรที่รุนแรง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ “ดังนั้น เราต้องดำเนินมาตรการเพื่อหนุนการบริหารจัดการของเรา" โดยเขาเน้นย้ำว่าเขาวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันของประเทศสู่ระดับ 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นายซานกาเนห์ระบุว่า อิหร่านมีเป้าหมายที่จะขยายความร่วมมือกับประเทศสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) โดยกล่าวว่า "ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เรามีความคาดหวังมากขึ้นจากเพื่อนสมาชิกโอเปค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ