รายงานชี้โอเปคอาจมีสัดส่วนในตลาดน้ำมันโลกลดลงหลังอุปทานพลังงานเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันประจำปีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เปิดเผยว่า สัดส่วนการครองตลาดน้ำมันโลกของโอเปคน่าจะลดลงถึงเกือบ 8% จนถึงสิ้นปี 2561 เนื่องจากการผลิตน้ำมันจากหินดินดานเพิ่มมากขึ้น โดยนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มโอเปคออกมายอมรับถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของน้ำมันหินดินด้านในแผนที่น้ำมันโลก

รายงานระบุว่า โอเปคคาดว่าความต้องการน้ำมันดิบจะลดลงในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือช่วงพ.ศ. 2557-2561 โดยคาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 29.2 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ปัจจุบันโอเปคผลิตน้ำมันคิดเป็น 40% ของทั้งโลก

สำหรับการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานในสหรัฐและแคนาดาประมาณการว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.9 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2561 เมื่อเทียบกับคาดการณ์ 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในรายงานปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี โอเปคไม่มีท่าทีกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันจากน้ำมันหินดินดาน และประเมินว่าการผลิตน้ำมันจากหินดินดานจะลดลงหลังปี 2563 โดยระบุถึงความท้าทายต่างๆ รวมทั้งผลผลิตในบ่อน้ำมันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนต้นทุนที่สูงขึ้น

นอกจากนี้การผลิตน้ำมันจากหินดินดาน อุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากนอกกลุ่มโอเปคยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อิทธิพลของกลุ่มในแผนที่น้ำมันโลกลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ