China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปรับลดราคาเชื้อเพลิงครั้งนี้ ซึ่งจะมีผลนับตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป จะเป็นการปรับลดราคาครั้งที่ 3 ติดต่อกันในรอบเกือบ 2 เดือน

-- ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตแก็สธรรมรายใหญ่สุดของจีน ได้ระงับการส่งแก็สธรรมชาติให้กับภาคอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของจีน เพื่อเก็บไว้ให้ประชาชนตามแหล่งที่อยู่อาศัย ท่ามกลางการขาดแคลนแก็สมากที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

บริษัทชางโจว ต้าหัว กรุ๊ป ผู้ผลิตสารเคมีในมณฑลเหอเป่ย์ เปิดเผยว่าทางปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์แก็สหลักของบริษัท ได้หยุดส่งแก็สธรรมชาติเพื่อดำเนินการผลิตแล้ว

การสั่งระงับครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มจัดหาอุปกรณ์ให้ความร้อนแก่ครัวเรือนทางตอนเหนือของจีนในเดือนพ.ย. โดยความต้องการแก็สธรรมชาติจากสถานที่อยู่อาศัยนั้นมักจะพุ่งขึ้นในช่วงฤดูหนาว

-- ไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชัน (CNPC) เปิดเผยว่า จีนได้รับแก็สธรรมชาติเป็นปริมาณ 120 ล้านลูกบาศก์เมตรจากท่อส่งแก็สธรรมชาติระหว่างพม่า-จีน ณ วันที่ 11 พ.ย.

ท่อส่งแก็ส Sino-Myanmar ในส่วนของจีนได้เปิดดำเนินงานในวันที่ 1 ส.ค. ขณะที่ส่วนของพม่าได้เปิดดำเนินงานในวันที่ 15 ก.ค.

ทั้งนี้ ท่อส่งแก็สดังกล่าวได้รับการออกแบบเพื่อสูบแก็สธรรมชาติจำนวน 1.2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรจากพม่าไปยังจีน โดยสามารถส่งแก็สได้ 32.87 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่ปีกว่าท่อส่งแก็สจะถึงขีดสูงสุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ