นักเศรษฐศาสตร์ชี้การส่งออก LNG ส่งผลกระทบไม่มากต่อราคาก๊าซธรรมชาติสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เฟลมี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกันชี้ว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจสร้างผลกระทบบ้างต่อราคาก๊าซธรรมชาติสหรัฐ แต่ก็ไม่น่าจะสูงมากเหมือนที่อุตสาหกรรมสารเคมีหวั่นวิตก

เขาเปิดเผยกับเว็บไซต์ Fuelfix ว่า เขาเชื่อว่าอุตสาหกรรมสารเคมีนั้นพากันหวั่นวิตกมากเกินไป ว่าการส่งออกก๊าซ LNG จากสหรัฐนั้นจะทำให้ราคาก๊าซที่พวกเขาซื้อปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลภาคอุตสาหกรรมที่ระบุว่า สหรัฐอาจมีแหล่งก๊าซธรรมชาติมากกว่าที่เห็น

เฟลมีคาดว่า ราคาก๊าซธรรมชาติอาจปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้นๆหลังส่งออกก๊าซ LNG สู่ตลาดโลก แต่การผลิตก๊าซที่เพิ่มขึ้นก็อาจตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น และคอยกดราคาก๊าซให้อยู่ในระดับต่ำในระยะยาว

เขาระบุว่า การขายก๊าซ LNG ให้กับผู้ซื้อต่างชาติน่าจะเป็นแรงหนุนกิจกรรมการขุดก๊าซในสหรัฐ

เขาคาดการณ์ว่า ผู้ซื้อจากต่างชาติรายใหญ่อย่างจีนและญี่ปุ่นน่าจะนำเข้าก๊าซธรรมชาติไปอีกหลายปีเพื่อรับกับอุปสงค์ในประเทศ โดยผู้ส่งออกควรส่งเรือบรรทุกก๊าซ LNG ไปในจุดหมายดังกล่าว เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เมื่อการขยายคลองปานามาเสร็จสิ้นลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

โครงการขยายคลองปานามา ซึ่งมีกำหนดการเสร็จสิ้นในปี 2558 จะทำให้คลองมีศักยภาพเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า อีกทั้งอำนวยความสะดวกให้กับการแลกเปลี่ยนและขนส่งสินค้าระหว่างรัฐต่างๆทางตอนใต้ของสหรัฐซึ่งมีทรัพยากรสมบูรณ์ และประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย

กระทรวงพลังงานสหรัฐได้อนุมัติโครงการส่งออกก๊าซ LNG ทั้งหมด 4 โครงการตลอดอ่าวเม็กซิโก และยังมีอีก 16 โครงการที่อยู่ในขั้นตอนรออนุมัติ โดยปริมาณก๊าซ LNG ทั้งหมดในโครงการเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของยอดการผลิตทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ