นักวิเคราะห์คาดวิกฤตยูเครนอาจหนุนราคาก๊าซแอลเอ็นจีสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ความต้องการและราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในเอเชียและอเมริกาใต้อาจปรับตัวขึ้นจากวิกฤตยูเครน ภายหลังรัสเซียเพิ่มระดับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ซึ่งอาจทำให้การส่งก๊าซไปยังยุโรปหยุดชะงัก

นักวิเคราะห์จากธนาคารโซซิเอเต เจเนราลในฝรั่งเศสระบุว่า แม้วิกฤตยูเครนไม่กระทบการส่งออก แต่ราคาก๊าซแอลเอ็นจีจะพุ่งสูงทะลุเพดาน หากการส่งก๊าซผ่านยูเครนมีอันต้องหยุดชะงัก ทั้งนี้ รัสเซียจัดส่งก๊าซธรรมชาติหนึ่งในสี่ของที่ผลิตในประเทศให้แก่ยุโรป โดยส่วนใหญ่ส่งผ่านทางยูเครน

ขณะที่นักวิเคราะห์จากโฮล์มวูด คอนซัลติงระบุว่า อุปทานที่มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกจำกัดอาจส่งผลให้ผู้ขายหยุดจำหน่ายก๊าซและเก็บไว้เพื่อใช้ในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์กันว่า รัสเซียอาจจำกัดการส่งออกแอลเอ็นจีไปยังยุโรปเพื่อเป็นการลงโทษ จากการที่ยุโรปสนับสนุนยูเครน

ทั้งนี้ ภายหลังรัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาก๊าซในตลาดพลังงานอังกฤษพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 29 เดือน และกระตุ้นให้ยุโรปนำเข้าก๊าซจากรัสเซียมากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัสเซียส่งก๊าซ 505 ล้านลูกบาศก์เมตรไปยังยุโรป ยกเว้นกลุ่มประเทศบอลติก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ