ยูเอ็นเผยอุปสงค์พลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกนำไปสู่วิกฤตแหล่งน้ำสะอาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน 2014 World Water Development Report ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเปิดเผยว่า ความต้องการพลังงานที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกจะก่อให้เกิดปัญหาด้านแหล่งน้ำสะอาดระดับโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา

รายงานดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโครงการประเมินคุณภาพน้ำทั่วโลกขององค์การยูเนสโก ได้รับการเปิดเผยในระหว่างพิธีฉลองวันน้ำโลกปี 2557 อย่างเป็นทางการของยูเอ็น ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยยูไนเต็ด เนชั่นส์ในกรุงโตเกียว ขณะที่ไอริน่า โบโกว่า อธิบดีของยูเนสโกก็ได้กล่าวถึงความจำเป็นในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาคต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่า "รายงาน 2014 World Water Development Report เน้นให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการน้ำ และพลังงาน"

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า 15% ของน้ำที่สูญเสียไปนั้นถูกใช้เพื่อการผลิตพลังงานในปัจจุบัน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 20% ภายในปี 2578 เนื่องจากการเติบโตของจำนวนประชากร, การพัฒนาชุมชนเมือง และรูปแบบการใช้พลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป

รายงานระบุว่า ความต้องการไฟฟ้าอาจพุ่งขึ้น 70% ภายในปี 2578 โดยกว่าครึ่งมากจากการพัฒนาในจีน และอินเดีย

อย่างไรก็ตาม หลายพื้นที่ในโลกก็กำลังประสบกับปัญหาแหล่งทรัพยากรน้ำลดลง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า 20% ของชั้นหินอุ้มน้ำทั้งหมดจะถูกนำไปใช้มากเกินไป ประชากรประมาณ 2.3 พันล้านคนจะอาศัยในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ แอฟริกากลาง และแอฟริกาใต้

มิเชล เจอร์ร็อด ประธานองค์การน้ำแห่งสหประชาชาติ (UN-Water) ระบุว่า ประชากรที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำและสุขาภิบาลได้มักจะเป็นผู้ที่ขาดแคลนพลังงาน ยูเอ็นคาดการณ์ว่า ภายในปี 2573 ประชากรโลกจะมีความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น 35%, น้ำ 40% และพลังงาน 50% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ