สื่อเผยนลท.อาจรวมกลุ่มซื้อท่อส่งก๊าซจากปิโตรไชน่า หลังบริษัทเตรียมแยกธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานในวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้ว่าบรรดานักลงทุนเอกชนและนักลงทุนเพื่อสังคมจะรวมตัวกัน เพื่อซื้อท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะแยกธุรกิจออกมาจากบริษัท ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีน

ลี่ หลี่ นักวิจัยจาก ICIS เปิดเผยว่า ตัวเลือกอันดับแรกของนักลงทุนคือการรวมกลุ่มเพื่อเข้าถึงท่อส่งก๊าซที่เป็นสินทรัพย์ของปิโตรไชน่า

สื่อต่างๆรายงานว่า ท่อส่งก๊าซดังกล่าวซึ่งจะถูกส่งมอบให้กับบริษัทที่จะเปิดใหม่อย่างปิโตรไชน่า อีสต์ ไปป์ไลน์นั้น จะถูกตั้งราคาที่ 8 หมื่นล้านหยวน แต่ไม่น่าจะถูกซื้อโดยนักลงทุนเพียงรายเดียว

ขณะที่บริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) ระบุว่า การส่งมอบท่อส่งก๊าซดังกล่าวน่าจะมีนักลงทุนเข้าร่วมหลายราย และการแยกธุรกิจใหม่ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการดำเนินงานและการบริหารท่อส่งก๊าซ

CICC ระบุว่า สำหรับการตั้งราคาท่อส่งก๊าซหลักๆจะขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐด้านพิกัดภาษีการโอนย้ายกิจการ ปริมาณการโอนย้ายกิจการ และนโยบายปันผลเป็นเงินสดของบริษัท

ขณะที่แหล่งข่าวจากปิโตรไชน่าและสถาบันวิศวกรรมปิโตรเคมีของปิโตรไชน่าระบุว่า บริษัทจะเปิดขายท่อส่งก๊าซให้แก่นักลงทุนเอกชนและนักลงทุนจากภาคสังคมเพิ่มเติมอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ