"ปูติน"เรียกร้องยุโรปเดินหน้าบีบยูเครนจ่ายหนี้ก๊าซธรรมชาติให้รัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเรียกร้องให้ผู้นำหลายประเทศในยุโรปใช้มาตรการต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินเรื่องก๊าซธรรมชาติของยูเครน และสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจของยูเครน

ปธน.ปูตินระบุจดหมายที่เขียนขึ้นเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ซึ่งส่งถึงผู้นำยุโรปทั้ง 18 ชาติ ว่าด้วยการจัดหาและขนส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียผ่านทางยูเครนว่า "เราหวังว่าสหภาพยุโรปจะเข้าร่วมการเจรจาอย่างกระตือรือร้นมากขึ้น เพื่อนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหาที่เฉพาะเจาะจงและยุติธรรม ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจยูเครน"

ปูตินกล่าวว่ารัสเซีย "ถูกบังคับ" ให้ต้องสับเปลี่ยนระบบการชำระเงินล่วงหน้า เนื่องจากยูเครนล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อบังคับในสัญญา และหนี้ในส่วนก๊าซธรรมชาติพุ่งขึ้นเกิน 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

สำนักข่าว Itar-Tass รายงานโดยอ้างคำพูดของปูตินว่า "ก๊าซพรอม บริษัทก๊าซธรรมชาติยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ไม่ได้รับเงินในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติผ่านยูเครนเลย แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว ยูเครนได้รับเงินส่วนแรกจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 3.2 พันล้านดอลลาร์แล้วก็ตาม"

ปธน.ปูตินยังตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียไม่ได้รับข้อเสนอจำเพาะใดๆ จากหุ้นส่วนในยุโรปถึงการทำให้สถานการณ์มีเสถียรภาพร่วมกับบริษัทยูเครน และเสริมว่ารัสเซีย "ยังคงเปิดกว้างสำหรับการหารือและดำเนินการร่วมกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ