บริษัทน้ำมันจีน-รัสเซียรายใหญ่เดินหน้าสานสัมพันธ์ความร่วมมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซีเอ็นพีซี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนและเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เปิดเผยบนเว็บไซต์ของยริษัทว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบรรดาบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย เพื่อขยายและกระชับความร่วมมือระหว่างกัน

ทั้งนี้ ซีเอ็นพีซี และรอสเน็ฟต์เห็นพ้องกันเกี่ยวกับกำหนดการดำเนินงานโรงกลั่นน้ำมันที่เมืองเทียนจิน ซึ่งจะกำหนดตารางเวลาสำหรับการเริ่มดำเนินงานของโรงกลั่นและปริมาณการจัดหาน้ำมันดิบสำหรับโรงกลั่นดังกล่าว

นอกจากนี้ ซีเอ็นพีซียังได้ลงนามในข้อตกลงกับบริษัทโนวาเทค ในประเด็นการจัดหาก๊าซจากโครงการยามาล แอลเอ็นจีอีกด้วย

พิธีการลงนามสัญญามีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน โดยปธน.ปูตินได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในเอเชีย (CICA) ครั้งที่ 4 ในนครเซี่ยงไฮ้ด้วย

ซีเอ็นพีซี และคาซมูเนย์ก๊าซ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซของรัฐบาลคาซัคสถาน ได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการกำหนดการขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมันดิบ และการจัดสรรรายได้ของทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงกรอบการทำงานในการสร้างโรงงานผลิตท่อเหล็กกล้าในคาซัคสถาน โดยการลงนามในครั้งนี้มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีเนอร์ซัลตัน นาซาร์บาเยฟของคาซัคสถานร่วมเป็นพยาน


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ