อิหร่านคาดชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำมันโลกมากขึ้น หากชาติตะวันตกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไบจาน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านเตรียมยกระดับการส่งออกน้ำมันไปยังตลาดโลก หากข้อตกลงนิวเคลียร์เป็นอันเสร็จสิ้น และชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตร

นายซันเกเนห์เผยกับ Press TV ว่า อิหร่านมีแผนเพิ่มการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในสองเดือน และ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 6-7 เดือนหลังยกเลิกการคว่ำบาตร

เขาชี้ว่า "ผมได้เขียนจดหมายแจ้งไปยังสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มันเป็นสิทธิของเราในการกลับเข้าสู่ตลาด"

ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในกรุงเวียนนา กลุ่มโอเปกได้ประกาศคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม นายซันเกเนห์เปิดเผยว่า อิหร่านไม่พอใจกับราคาน้ำมันและมติของโอเปกโดยกล่าวว่า "สมาชิกโอเปกจำเป็นต้องร่วมมือในการปรับและร่วมกันกำหนดราคาที่ยุติธรรมเพื่อสร้างความพึงพอใจกับสมาชิกทุกราย"

เขากล่าวเสริมว่า "ราคาที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้จะส่งผลให้นักลงทุนไม่สามารถลงทุนในประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมันสมบูรณ์"

การคว่ำบาตรภาคพลังงานและการเงินของอิหร่านนั้นส่งผลให้อิหร่านจำเป็นต้องลดการผลิตน้ำมันลงถึง 60% สู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านยืนกรานให้มีการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบ ในการหารือร่วมกับมหาอำนาจของโลกเพื่อบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ภายในวันที่ 30 มิ.ย.

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันเปิดเผยกับสถานี Press TV ว่า โอเปกจำเป็นต้องพิจารณาเพดานการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง เนื่องจากปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

"เห็นได้ชัดว่าเรามีน้ำมันเกินความต้องการในตลาด และส่วนเกินนี้เองก็ได้ส่งผลกระทบต่อราคา" นายซันเกเนห์กล่าว พร้อมเสริมว่าประเด็นดังกล่าวจำเป็นต้องมี "การตัดสินใจอย่างเหมาะสม" จากกลุ่มโอเปก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ