ผอ.IMF เรียกร้องกลุ่มอ่าวอาหรับจัดเก็บภาษีเพื่อชดเชยราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Gulf ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) รายงานว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) 6 ประเทศ ดำเนินการปรับลดรายจ่ายภาครัฐ และหันมาจัดเก็บภาษีเพื่อชดเชยราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก

นางลาการ์ด กล่าวในการประชุม Arab Fiscal Forum ที่กรุงอาบูดาบีว่า กลุ่ม GCC สูญเสียรายได้จากการค้าน้ำมันมากถึง 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยเหตุนี้ กลุ่ม GCC จึงจำเป็นต้องหาทางเพิ่มรายได้จากแหล่งอื่น พร้อม "ปรับโครงสร้างระบบภาษีของตน"

นางลาการ์ดได้เดินทางเยือน UAE เป็นครั้งแรกในฐานะผู้อำนวยการ IMF โดยเธอได้แสดงท่าทีขานรับแผนงานของกลุ่ม GCC ในการจัดตั้งระบบเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภายในปี 2561 เนื่องจากการเก็บภาษี "แม้ในอัตราตัวเลขหลักเดียวก็สามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่ม GCC ได้ถึง 2%"

นางลาการ์ดวัย 60 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการ IMF สมัยที่สอง โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดาสมาชิก IMF ไม่ว่าจะเป็นจีน เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ เธอกล่าวว่า กลุ่ม GCC ยังจำเป็นต้องมีการก่อตั้งระบบบริหารจัดการภาษีเพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเทศกลุ่ม GCC ส่วนใหญ่มีการปรับเพิ่มภาษีสำหรับสถาบันและองค์กรต่างชาติ ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารต่างชาติใน UAE จำเป็นต้องจ่ายภาษีเป็นสัดส่วน 20% ของรายได้ให้กับรัฐ

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ IMF ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กลุ่ม GCC มีศักยภาพในการปรับมาตรการทางการคลังให้เข้ากับภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ ซึ่งน่าจะ "อยู่ในระดับต่ำในช่วงระยะหนึ่ง" ดังที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ