รัสเซียชี้โอเปก,ประเทศนอกกลุ่มสามารถลงนามจำกัดผลิตน้ำมัน โดยยกเว้นอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 00:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกยังคงสามารถลงนามในข้อตกลงในการประชุมเดือนหน้าที่กรุงโดฮา เพื่อจำกัดการผลิตน้ำมัน ขณะที่ให้การยกเว้นสำหรับอิหร่าน

นายโนวัคระบุว่า อิหร่านมีสิทธิได้รับการยกเว้นให้สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันได้ เนื่องจากอิหร่านถูกนานาชาติคว่ำบาตรเป็นเวลาหลายปี

นายโนวัคกล่าวขณะที่ได้พบปะกับนายบิจาน ซากาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ที่กรุงเตหะรานในวันนี้

"เรามีมุมมองร่วมกันว่า อิหร่านอยู่ในสถานการณ์ที่พิเศษ เนื่องจากการคว่ำบาตรได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันจำนวนมาก" เขากล่าว

ขณะนี้อิหร่านผลิตน้ำมัน 3.1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่ผลิตได้เพียง 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงที่ถูกคว่ำบาตร

ก่อนหน้านี้ อิหร่านระบุว่าจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกระบุว่า การประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม มีแนวโน้มที่จะมีขึ้นในกลางเดือนหน้าที่กรุงโดฮา เพื่อหาข้อตกลงในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อทำให้ราคาฟื้นตัวขึ้น

ก่อนหน้านี้ การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค.ที่รัสเซีย แต่ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากอิหร่านไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุม ขณะที่อิหร่านยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการเดินหน้าการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

ทางด้านซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่มีข้อแม้ว่าประเทศอื่นจะต้องให้ความร่วมมือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ