ผู้ผลิตน้ำมัน 15 ชาติเตรียมจัดประชุม 17 เม.ย.หารือจำกัดการผลิต หวังกระตุ้นราคาฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รมว.พลังงานของกาตาร์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม จะจัดการประชุมที่กาตาร์ในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อหารือถึงการจำกัดการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะช่วยให้ราคาฟื้นตัวขึ้น

กาตาร์เป็นประธานโอเปกในขณะนี้ และจะเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์

คาดว่าผู้ผลิตน้ำมันราว 15 ชาติจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการผลิตน้ำมันทั่วโลกราว 73%

ก่อนหน้านี้ การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค.ที่รัสเซีย แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากอิหร่านไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุม ขณะที่อิหร่านยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการเดินหน้าการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยอิหร่านระบุว่าจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะนี้อิหร่านผลิตน้ำมัน 3.1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่ผลิตได้เพียง 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงที่ถูกคว่ำบาตร

ทางด้านซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่มีข้อแม้ว่าประเทศอื่นจะต้องให้ความร่วมมือด้วย

ราคาน้ำมันที่ตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมัน

รัฐบาลคูเวตเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจำนวน 10% จากกำไรของบริษัทเอกชน และให้มีการแปรรูปองค์กรที่ให้บริการในภาคสาธารณะ

การดำเนินดังกล่าวเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้ และลดการขาดดุลงบประมาณที่เกิดขึ้นจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีคูเวตเสนอให้มีการแปรรูปสนามบิน, ท่าเรือ รวมทั้งโรงเรียน, โรงพยาบาล และโรงงานน้ำมันบางแห่งที่เป็นของบริษัทคูเวต ปิโตรเลียม

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลคูเวตเสนอให้มีการยกเครื่องการใช้จ่ายของรัฐบาล ท่ามกลางภาวะราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง ซึ่งส่งผลให้รายได้รัฐบาลดิ่งลง 60% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ