ศูนย์ความมั่นคงด้านนิวเคลียร์จีน-สหรัฐเปิดดำเนินการแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากจีนและสหรัฐอเมริกา ได้เปิดดำเนินการแล้ววันนี้

ศูนย์ดังกล่าว ซึ่งก่อสร้างโดยองค์การพลังงานปรมาณูแห่งจีน (CAEA) และกระทรวงพลังงานสหรัฐ รองรับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทางนิวเคลียร์ราว 2,000 คนในแต่ละปี เพื่อป้อนให้กับจีนและประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก

โครงการก่อสร้างศูนย์แห่งนี้ ซึ่งเป็นโครงการนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐบาลจีนและสหรัฐให้ทุนสนับสนุนโดยตรง ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2556

CAEA เปิดเผยว่า ศูนย์ความมั่นคงทางนิวเคลียร์มีหน้าที่รับรองการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องของความมั่นคงทางนิวเคลียร์ นำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย ทดสอบและวิเคราะห์ เช่นเดียวกับการจัดการฝึกอบรมบุคลากร

นายหวัง ยือเหริน รองประธานของ CAEA เปิดเผยว่า การก่อตั้งศูนย์แห่งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ในความร่วมมือด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ระหว่างจีน-สหรัฐ และจะยกระดับความร่วมมือในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังจะช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐได้ตกลงก่อตั้งศูนย์ความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ในการประชุมสุดยอดผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ณ กรุงวอชิงตันเมื่อปี 2553

ข้อตกลงที่ว่านี้ระบุว่า ศูนย์ดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ที่เขตฝางชานในกรุงปักกิ่ง อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาลจีน โดยรัฐบาลสหรัฐจะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์รับรองความมั่นคงทางนิวเคลียร์ให้ศูนย์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ