IEA คาดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกยังคงอ่อนตัวในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 14, 2016 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะยังคงอ่อนตัวลงต่อไปในปีนี้

ทั้งนี้ IEA ระบุในรายงานประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้ว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะลดลงสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ต่ำกว่าระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันของปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในจีน, สหรัฐ และยุโรป

IEA ชี้ว่า การชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศดังกล่าวเกิดจากกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมที่เบาบางลง และสภาพอากาศที่อบอุ่นในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ขณะที่จีนผลักดันให้การบริโภคเป็นปัจจัยผลักดันการขยายตัว แทนที่ภาคการผลิต

อย่างไรก็ดี IEA เปิดเผยว่า อินเดียจะขึ้นมาแทนที่จีนในฐานะตัวจักรหนุนการเติบโตของอุปสงค์น้ำมัน โดย IEA เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันของอินเดียในช่วงปลายปีที่แล้ว และต้นปีนี้มีการขยายตัว 8% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ตลอดทั้งปีนี้ อินเดียจะมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นราว 300,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ IEA ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ลดลงในเดือนมี.ค.สู่ระดับ 32.47 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้รับผลกระทบจากการผลิตที่ลดลงในไนจีเรีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ และอิรัก แม้ว่าอิหร่านและอังโกลามีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ