ผู้เชี่ยวชาญชี้ราคาน้ำมันส่อแววร่วงต่อ หลังเจรจาโดฮาล่ม คาดโอเปกวืดข้อตกลงเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอส ประธานบริษัทดับบลิวแอล รอส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงอยู่ในช่วงกลางระหว่าง 30-39 ดอลลาร์ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงโดฮาเมื่อวานนี้

นายรอสกล่าวว่า เขาคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวอยู่ในช่วง 35-40 ดอลลาร์ในระยะใกล้

เขาระบุว่า ราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 20 ดอลลาร์ แต่ก็จะไม่ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 40 ดอลลาร์ได้มากนัก เนื่องจากยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ นายรอสยังกล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมเดือนหน้า จนกว่าอิหร่านจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันในระดับก่อนที่จะถูกคว่ำบาตรที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ด้านนายวิคเตอร์ ชุม รองประธานบริษัทไอเอชเอส เอเนอร์จี อินไซท์ กล่าวเช่นกันว่า เขาจะไม่ประหลาดใจถ้าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงแตะระดับ 35 ดอลลาร์ภายในไม่กี่วันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชีย ร่วงลงในวันนี้ หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนพ.ค. ดิ่งลง 4.6% แตะที่ 38.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น โดยที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมก็มีความเข้าใจตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง"


แท็ก โอเปก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ