ผอ.IEA คาดราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นปลายปี 59-60 รับอุปสงค์จากจีนและอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาติห์ บิรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปี 2559 หรืออย่างช้าภายในปี 2560 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่กำลังขยายตัวในเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น อินเดียและจีน

ผู้อำนวยการ IEA กล่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นว่า "สำหรับปีนี้ อุปทานน้ำมันในประเทศนอกกลุ่มโอเปกนั้นน่าจะปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา คิดเป็นปริมาณเกือบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน"

"ความต้องการน้ำมันทั่วโลกได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอินเดีย จีน และเศรษฐกิจเกิดใหม่ประเทศอื่นๆ" นายบิรอลกล่าว พร้อมเสริมว่า ทางสำนักงานพลังงานสากลคาดว่า ตลาดน้ำมัน "จะมีการปรับสมดุลจนส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น" ในช่วงปลายปีนี้ หรือช้าสุดภายในปี 2560

ผู้อำนวยการ IEA กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน อุปสงค์ อุปทาน และปริมาณน้ำมันในสต็อกแล้ว ผมเชื่อว่าหากเศรษฐกิจไม่ได้มีการชะลอตัวลงอย่างหนักแล้ว เราก็จะเริ่มเห็นสมดุลในตลาดอย่างช้าก็ภายในปี 2560"

นอกจากนี้ นายบิรอลยังกล่าวด้วยว่า บรรดาประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และจีน ได้รับประโยชน์จากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน ขณะที่ประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน เช่น รัสเซีย และตะวันออกกลางนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ