อิหร่านเล็งดึงเม็ดเงินต่างชาติ $1.85 แสนล้าน หวังพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Tasnim รายงานว่า รัฐบาลอิหร่านกำลังวางแผนดึงดูดเงินลงทุน 1.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนต่างชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี ภายในปี 2563

นายอามีร์ ฮอสเซน ซามานิเนีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงน้ำมันอิหร่าน ฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การพัฒนา “สัญญาปิโตรเลียมอิหร่าน" (IPC) ถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของอิหร่าน ในการดึงดูดเงินลงทุนและยกระดับอุตสาหกรรมน้ำมันของประเทศ

ปัจจุบัน ทางการอิหร่านกำลังวางแผนดึงดูดเงินลงทุน 1.85 แสนล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมน้ำมันทุกภาคส่วนภายในกรอบ 5 ปี โดยจะมีการจัดสรรเงินลงทุน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมน้ำมันต้นน้ำ

ก่อนหน้านี้ อิหร่านได้ยกเลิกการประชุมเรื่องน้ำมัน ซึ่งมีกำหนดการประชุมเมื่อวันที่ 22-24 ก.พ. ณ กรุงลอนดอน เพื่อประกาศข้อตกลงใหม่สำหรับ IPC

หากอิหร่านเดินหน้าโครงการ IPC ตามแผนแล้ว ก็น่าจะสามารถดึงดูดเงินลงทุนจากเอเชียและยุโรป โดยสัญญาใหม่นี้เข้ามาแทนที่สัญญา "ซื้อคืน" ที่อิหร่านได้ริเริ่มมาเป็นเวลานาน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถดึงดูดบริษัทต่างชาติได้แล้ว

สัญญาใหม่นี้ระบุว่า บริษัท National Iranian Oil Company จะเข้ามาจัดตั้งธุรกิจร่วมทุนเพื่อผลิตน้ำมันดิบกับบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะได้รับส่วนแบ่งจากผลผลิตด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ