ปธ.โอเปกเผยการประชุมที่โดฮาคืบหน้า คาดบรรลุข้อตกลงลดการผลิตในการประชุม 30 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 19, 2016 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวานนี้ โดยมีประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมด้วย เพื่อหารือเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันตามที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงกันในเดือนก.ย. โดยรายงานระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก หลังจากสมาชิกส่วนใหญ่ของโอเปกได้เสนอให้อิหร่านยืดหยุ่นในเรื่องการผลิตน้ำมัน

การพบกันของรัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้เป็นการหารือนอกรอบการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซ (Gas Exporting Countries Forum - GECF) โดยมีประเทศสมาชิกโอเปกอย่างน้อย 11 ประเทศเข้าร่วมการประชุม

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมที่เมืองโดฮาเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีพลังงานหลายคนของกลุ่มโอเปกได้เสนอให้อิหร่านจำกัดการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 3.92 ล้านบาร์เรล/วัน จากก่อนหน้านี้ที่อิหร่านเคยยืนกรานว่าสามารถยอมรับการจำกัดการผลิตได้ในช่วง 4.0-4.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านนายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปก ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า บรรยากาศในการหารือครั้งนี้เป็นไปในทิศทางบวก โดยผู้ผลิตจากทั้งกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางการรักษาเสถียรภาพด้านการผลิตนั้น โดยนายอัล-ซาดาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมอย่างเป็นทางการซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย โดยที่ประชุมตกลงกันว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรล/วัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้ ก็จะสามารถโน้มน้าวบรรดาประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ให้ร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ